Monday, July 30, 2012

KUYA


Pag-asa ko noon . . . kaya ong lumusong;
. . . Nang mag-isa? . . . Walang alalay o tulong!
Nguni’t nang paglusong sa lawa’y lumaon,
        nau! Agad isinaisip ang pag-ahon.

Nilayon pa ang maglakbay nang mag-isa;
Pa’no . . . kasama’y bitbit daw na abala;
Nang sa biyahe, pagkaulila’y nadama,
        nagtaka pa’t kinusa ang pag-iisa.

Sapantaha ay lihis nga sa katuwiran;
Maging ang langit Niya’y isang pamayanan;
Kung ang pag-uusapan ay katibayan,
        tipak ng bato – sa moog – ay walang laban.

Oo nga’t ugnayan sa Kaniya’y sapat na;
Kaligtasang handog Niya ang mahalaga;
Nguni’t kagustuhan din Niyang walang duda,
        pag-uugnayan ng mga ana Niya.

Ngayo’y talos ko na ang layon Niyang ito;
Sa `king paglalakad, gabay mo’y tanglaw ko;
Sa ma mata mo’y aking matatanto
        kung sa maling landas, habang ko’y dadako.

Ang mga kamay mo’y ang kamay ng Pastol
        na aahon sa `kin sa tiyak na pagkalipol;
Kung sa pagpapasiya’y mali iyating hatol,
        tinig niya ang iyong maaring pagtutol.

Sa `ing paglalakbay, ako nga’y samahan
. . . tulungang marating ang magpakailanman
. . . ituro sa akin, totoong kahulugan
        ng kalikasan ng Kanilang ugnayan.




philip briana
January 11, 1992

No comments:

Post a Comment